Hướng dẫn hồ sơ thủ tục làm thẻ APEC cho người nước ngoài 2024

Thẻ APEC (APEC Business Travel Card viết tắt ABTC) đây là một loại thẻ đi lại của doanh nhân APEC cấp cho doanh nhân của mình để tạo thuận lợi cho việc đi lại mà không cần visa. Doanh nhân nước ngoài được cấp thẻ này thuộc đối tượng thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ; tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác tại các nước và vùng lãnh thổ thuộc APEC tham gia chương trình.

Quyền lợi khi sở hữu thẻ APEC

Thẻ APEC có giá trị sử dụng trong 03 năm, kể từ ngày cấp và không được gia hạn. Khi thẻ APEC hết thời hạn sử dụng, nếu người được cấp thẻ vẫn còn nhu cầu đi lại trong khối APEC, thì làm thủ tục đề nghị cấp lại thẻ mới.

Thẻ APEC chỉ có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh khi người mang thẻ xuất trình kèm theo hộ chiếu hợp lệ. Mỗi lần nhập cảnh, người mang thẻ APEC được các nước và vùng lãnh thổ thành viên cấp chứng nhận tạm trú theo thời hạn quy định của các nước hoặc vùng lãnh thổ đó.

– Doanh nhân được cấp thẻ APEC có trách nhiệm sử dụng thẻ đúng mục đích nhập cảnh, giữ gìn và bảo quản thẻ, không được tự ý sửa đổi nội dung ghi trong thẻ, không được dùng thẻ vào việc vi phạm pháp luật.

– Doanh nhân được cấp thẻ APEC phải tôn trọng và tuân thủ các quy định của pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú và các quy định khác liên quan đến hoạt động của doanh nhân tại các nước hoặc vùng lãnh thổ thành viên.

– Doanh nhân được cấp thẻ APEC vi phạm pháp luật Việt Nam sẽ bị cơ quan có thẩm quyền Việt Nam xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

– Các cá nhân sở hữu thẻ APEC sẽ được hưởng những ưu tiên như: miễn visa nhập cảnh tại các quốc gia thành viên APEC, và sẽ được lưu trú tối đa 90 ngày, được ưu tiên trong thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay, dễ dàng thực hiện các thương thảo trong hợp đồng thương mại, hơn hết sẽ có thể dễ dàng xin visa đến nhiều quốc gia trên thế giới.

Điều kiện làm thẻ APEC là gì?

Đối với Doanh nhân và doanh nghiệp

– Đủ 18 tuổi và không bị giới hạn về các hành vi dân sự.

– Có hộ chiếu phổ thông còn thời hạn sử dụng ít nhất 03 năm kể từ ngày nộp hồ sơ

– Đang làm việc tại các Doanh nghiệp có đủ điều kiện được cấp thẻ APEC.

– Có nhu cầu thường xuyên đi các chuyến đi ngắn hạn tới các nền kinh tế thành viên thuộc các nước của khối APEC để ký kết, thực hiện các cam kết kinh doanh.

– Doanh nghiệp có doanh thu sản xuất kinh doanh tối thiểu 10 tỉ Việt Nam đồng trong năm gần nhất.

– Doanh nghiệp không nợ thuế

– Doanh nghiệp có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác trong các nền kinh tế thành viên tham gia thẻ ABTC. Được thể hiện qua các hợp đồng giao dịch

Đối với công chức, viên chức Nhà nước

– Có hộ chiếu phổ thông còn thời hạn sử dụng ít nhất 03 năm kể từ ngày nộp hồ sơ xét cho phép sử dụng thẻ ABTC.

– Có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động kinh tế khác của khối APEC theo Quyết định cử cán bộ đi công tác nước ngoài của Ủy ban nhân dân thành phố.

Dịch vụ gia hạn thẻ Apec

Dịch vụ gia hạn thẻ APEC

Thủ tục làm thẻ APEC cho người nước ngoài

– Tờ khai xin làm thẻ APEC (Mẫu X05)

– 2 ảnh 3×4 phông nền trắng.

– Hộ chiếu còn thời hạn trên 24 tháng.

– Chứng minh nhân dân

– Sổ bảo hiểm xã hội (đã đóng tối thiểu 3 năm).

– Quyết định bổ nhiệm chức danh giám đốc, phó giám đốc (có con dấu công ty).

– Bảng lương 6 tháng gần nhất (có dấu công ty).

– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (công ty hoạt động trên 3 năm).

=> Tất cả các loại giấy tờ này phải nộp 3 bản sao y công chứng.

– Hóa đơn nộp thuế môn bài năm hiện tại (3 bản photo đóng dấu công ty, một bản photo công chứng).

– Hóa đơn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 6 tháng gần nhất (Làm ăn phải có lãi, 3 bản photo  đóng dấu công ty, 1 bản photo công chứng).

Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp thẻ APEC, doanh nhân phải xuất trình hộ chiếu còn giá trị. Trường hợp cơ quan, doanh nghiệp cử cán bộ, nhân viên khác thay mặt doanh nhân nộp hồ sơ và nhận thẻ thì cán bộ, nhân viên đó phải xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan, doanh nghiệp, giấy chứng minh nhân dân của mình và hộ chiếu của người đề nghị cấp thẻ APEC.

Quy trình thực hiện xin thẻ APEC

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo hướng dẫn ở trên

Bước 2: Doanh nhân Việt Nam đến nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Cục quản lý xuất nhập cảnh

Người xin cấp thẻ cần làm 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC (mẫu TK15), có dán ảnh đóng dấu giáp lai và xác nhận của Thủ trưởng doanh nghiệp hoặc cơ quan tổ chức cán bộ các ngành kinh tế, quản lý nhà nước chuyên ngành về các hoạt động doanh nghiệp.

Nhân viên tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:

  • Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy biên nhận trao cho người nộp và yêu cầu nộp lệ phí cho cán bộ thu lệ phí. Cán bộ thu lệ phí nhận tiền, viết biên lai thu tiền và giao giấy biên nhận cùng biên lai thu tiền cho người nộp hồ sơ.
  • Trường hợp hồ sơ thiếu, hoặc không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để người đến nộp hồ sơ làm lại cho kịp thời

Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (ngày lễ nghỉ).

Bước 3: Nhận thẻ ABTC tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an:

Người nhận đưa giấy biên nhận, biên lai thu tiền để đối chiếu. Cán bộ trả kết quả kiểm tra và yêu cầu ký nhận, trả giấp phép xuất nhập cảnh cho người đến nhận kết quả.

  • Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (ngày lễ nghỉ).

Một số lưu ý khi sử dụng thẻ APEC

– Khi sử dụng thẻ APEC bạn nên nhập cảnh đúng với mục đích kinh doanh theo quy định vì vậy bạn cần phải có địa chỉ làm việc của các cơ quan đối tác, các hợp đồng kinh doanh .

– Mặt khác khi được hỏi về mục đích nhập cảnh, bạn phải trả lời  mục đích chuyến đi là kinh doanh và không trả lời các mục đích khác như: du lịch, thăm thân, thăm quan…có thể bạn bị các cơ quan chức nhập cư nước sở tại đề nghị xin thị thực mới để phù hợp với mục đich chuyến đi.

– Bạn nên lưu trú đúng với thời hạn cho phép. Trong trường hợp bạn ở lại quá thời hạn cho phép,cơ quan nước sở tại có quyền tịch thu lại thẻ của bạn và trục xuất bạn ra khỏi nước họ.

Thực tế một số nước đã đề nghị can thiệp về việc sử dụng thẻ APEC để ở lại quá thời hạn.Vì vậy bạn nên sử dụng thẻ APEC đúng với các quy định và mục tiêu của thẻ này.

Blank Form (#3)

Để lại thông tin để được tư vấn & báo giá miễn phí

Visatop cam kết:

  • Tỷ lệ thành công lên đến 99%
  • Giá trọn gói, không phát sinh phí
  • Chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm, tư vấn 1:1

Tin liên quan:

Đánh giá bài viết

Mai Trần

Tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh và du lịch (MKU). Sau khi tốt nghiệp, Tôi đã có 6 năm kinh nghiệm về Dịch vụ tư vấn Tour và visa xuất cảnh, 6 năm kinh nghiệm về dịch vụ tư vấn thủ tục cho người nước ngoài. Tôi đã tư vấn cho hơn 10.000 người Việt Nam có nhu cầu du lịch nước ngoài với tỷ lệ thành công 99%.
Quy trình kiểm duyệt nội dung tại Visatop.vn

1 bình luận về “Hướng dẫn hồ sơ thủ tục làm thẻ APEC cho người nước ngoài 2024”

Viết một bình luận

dịch vụ cho người nước ngoài dịch vụ làm thẻ tạm trú công văn nhập cảnh việt nam work permit visa đài loan online visa hàn quốc eivsa việt nam miễn thị thực 5 năm mẫu na5 visa campuchia người nước ngoài visa cho người Trung Quốc mẫu na2 gia hạn visa cho người nước ngoài visa du lịch Việt Nam visa thăm thân Việt Nam visa lao động Việt Nam visa đầu tư Việt Nam nhập tịch Việt Nam xin visa tại sân bay