chat-tawkto

Phân biệt 4 loại visa nhập cảnh Việt Nam cho người nước ngoài

Xin visa là một công đoạn cần phải thực hiện đầu tiên khi bạn có ý định nhập cảnh vào một quốc gia bất kì. Tuy nhiên, tùy từng trường hợp mà xin loại thị thực phù hợp, khi nào xin và không xin. Với kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, Visatop sẽ cung cấp thông tin cho các bạn cách phân biệt 4 loại visa nhập cảnh Việt Nam cho người nước ngoài.

Visa hay còn gọi là thị thực, là một bằng chứng xác nhận một người được phép vào lưu trú tại lãnh thổ của một đất nước trong thời hạn nhất định. Một số nước hiện nay cho miễn visa cho các nước khác. Chủ yếu phụ thuộc vào mối quan hệ và sự thỏa thuận giữa 2 quốc gia.

Vậy tại sao lại phải xin thị thực? V trong quá trình hội nhập toàn cầu, nạn di cư trái phép từ các nơi khác tới các quốc gia ổn định hoặc phát triển diễn ra đáng lo ngại. Người ta vượt biên, hoặc bằng mọi cách để lẩn trốn vào quốc gia khác với nhiều mục đích khác nhau. Do đó, bản chất của visa là xác nhận liệu một người có đủ điều kiện để được nhập cảnh vào một quốc gia hay không sau khi đã xác định rõ mục đích nhập cảnh của họ.

Các loại visa được phép nhập cảnh Việt Nam

Tùy vào mục đích người nhập cảnh mà chính phủ phân loại ra các kiểu thị thực như sau

Visa Quá cảnh

Chuyến bay quá cảnh (Transit) là chuyến bay có thể có một hoặc nhiều điểm dừng giữa hành trình bay từ A đến B. Thời gian giữa các điểm dừng này dùng để tiếp nhiên liệu cho máy bay; hoặc dừng để đón thêm khách và hàng hóa. Tùy trường hợp; mà hành khách khách vẫn ngồi trên máy bay trong thời gian quá cảnh hoặc phải di chuyển ra khu vực quá cảnh tại sân bay.

Trong trường hợp khách du lịch muốn di chuyển ra khỏi khu vực quá cảnh của sân bay để du lịch thì cần phải xin visa quá cảnh. Loại thị thực này thường có hiệu lực vài tiếng hoặc vài ngày. Tùy theo lịch trình thực tế và thời gian để di chuyển qua quốc gia đó.

Thị thực quá cảnh sân bay: được yêu cầu bởi một số quốc gia. Kể cả trong trường hợp không đi qua hải quan.

Thị thực thành viên tổ, người làm hoặc lái: dành cho những người được cấp phép để làm việc như nhân viên trên máy bay, tàu thuyền hoặc các phương tiện vận chuyển khác có thể đi lại giữa các quốc gia.

Phân biệt 4 loại visa nhập cảnh Việt Nam cho người nước ngoài

Visa Nhập cảnh

Bao gồm nhiều mục đích và được phân ra các loại thị thực như sau:

Visa ngắn hạn

– Thị thực riêng tư, cho mục đích riêng tư với thư mời từ công dân của quốc gia được ghé thăm.

– Thị thực du lịch, dành cho một khoảng thời gian giới hạn với mục đích du lịch, không áp dụng với người đi công tác.

– Thị thực với mục đích y tế, để đi khám hoặc chữa bệnh tại bệnh viện của quốc gia được ghé thăm.

– Thị thực công tác, để làm việc tại quốc gia được ghé thăm. Loại thị thực này không bao gồm làm việc lâu dài, trong tường hợp đó phải xin thị thực làm việc.

– Thị thực du lịch và làm việc, dành cho người đến các quốc gia có các chương trình du lịch và làm việc, cho phép những người trẻ tuổi làm việc tạm thời trong khi đi du lịch.

– Thị thực vận động viên hoặc nghệ sĩ, được cấp cho vận động viên và nghệ sĩ biểu diễn (và nhân viên hỗ trợ họ) để tham gia thi đấu, biểu diễn hòa nhạc, tham gia sự kiện.

– Thị thực trao đổi văn hóa, thường được cấp cho người tham gia các chương trình trao đổi văn hóa.

– Thị thực tị nạn, được cấp cho người chạy trốn khỏi hiểm họa như khủng bố, chiến tranh hoặc thảm họa thiên nhiên.

– Thị thực hành hương: loại thị thực này chủ yếu được cấp cho người ghé năm những địa điểm tôn giáo, ví dụ như Ả Rập Xê Út hoặc Iran, và tham gia những buổi lễ tôn giáo đặc biệt. Loại thị thực này thường được cấp khá nhanh với giá rẻ; tuy nhiên; những người sử dụng thường được giới hạn phải đi theo nhóm. Ví dụ tốt nhất là thị thực Hajj để đến Ả Rập Xê Út.

Phân biệt 4 loại visa nhập cảnh Việt Nam cho người nước ngoài 2

Visa dài hạn

– Thị thực du học – nghiên cứu: Dành cho học sinh – sinh viên được phép tới các quốc gia để tham gia học tập, nghiên cứu. Trong đó còn có thị thực dành cho người bảo hộ học sinh – sinh viên được phép lưu trú cùng trong thời gian học tập.

– Thị thực làm việc: Thường khó xin hơn và dành cho đối tượng muốn tham gia làm việc tại quốc gia đó. Trong đó có thị thực nhà báo dành cho những nhân viên đưa tin được phép hoạt động tại một số quốc gia như Triều Tiên, Trung Quốc, Iran, Cuba, …

– Thị thực định cư: dành cho người được định cư lâu dài trên quốc gia đó

– Thị thực trú ẩn: cấp dành cho những người sống trong các quốc gia bị đe dọa bởi các bất ổn chính trị.

– Thị thực công vụ: Hộ chiếu ngoại giao thường chỉ dành cho người sở hữu hộ chiếu ngoại giao. Hộ chiếu lịch sự được cấp cho người đại diện cho chính phủ nước ngoài hoặc tổ chức quốc tế mà không đủ trạng thái nhà ngoại giao nhưng có đủ công trạng, là một hành vi lịch sự – ví dụ là Thị thực mục đích đặc biệt của Úc.

Hiện nay, nhằm mục đích phát triển ngành du lịch cho Việt Nam. Chính phủ đã tiếp tục miễn thị thực du lịch cho du khách tại 22 quốc gia. Bao gồm 9 quốc gia ở Đông Nam Á và 13 quốc gia khác trên thế giới.

Quy định về miễn thị thực du lịch cho công dân các nước này là thời hạn cư trú khác nhau. Từ 15 ngày cho đến 90 ngày. Có hộ chiếu hợp lệ do cơ quan có thẩm quyền của nước mà người đó là công dân cấp và hộ chiếu còn giá trị ít nhất 06 tháng kể từ ngày nhập cảnh. Thời điểm nhập cảnh phải cách thời điểm xuất cảnh theo diện miễn thị thực trước đó ít nhất 30 ngày.

Hiện nay, có nhiều hình thức xin visa đã được áp dụng như visa điện tử, visa cấp tại sân bay, visa xin cấp từ đại sứ quán hoặc tổng lãnh sự. Hình thức xin cấp tại đại sứ quán vẫn là hình thức được sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, hình thức visa cấp tại sân bay (xin công văn nhập cảnh) lại là hình thức đơn giản và nhanh chóng nhất.

 

Blank Form (#3)

Để lại thông tin để được tư vấn & báo giá miễn phí

Visatop cam kết:

  • Tỷ lệ thành công lên đến 99%
  • Giá trọn gói, không phát sinh phí
  • Chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm, tư vấn 1:1

Tin liên quan:

    Đánh giá bài viết

    Mai Trần

    Tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh và du lịch (MKU). Sau khi tốt nghiệp, Tôi đã có 6 năm kinh nghiệm về Dịch vụ tư vấn Tour và visa xuất cảnh, 6 năm kinh nghiệm về dịch vụ tư vấn thủ tục cho người nước ngoài.