Thủ tục cấp giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện chắc hẳn là một trong những nỗi bận tâm lớn của những Trưởng văn phòng đại diện. Nếu bạn là Trưởng văn phòng đại diện của một công ty, việc có giấy phép lao động là điều cần thiết để thực hiện các hoạt động kinh doanh một cách hợp pháp và đáng tin cậy. Vậy thủ tục cấp giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện diễn ra như thế nào? Hãy cùng theo chân Visatop tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!
Giấy phép lao động là gì ?
Giấy phép lao động (Work Permit) là văn bản được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cho phép người nước ngoài được làm việc, công tác hợp pháp tại Việt Nam.
Ở trên giấy phép lao động có đầy đủ các thông tin về người lao động, như họ và tên, ngày/tháng/năm sinh, quốc tịch, số hộ chiếu, tên và địa chỉ nơi làm việc, vị trí làm việc,…
Tại sao Trưởng văn phòng đại diện phải xin giấy phép lao động?
Trưởng văn phòng đại diện của công ty đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý, hướng dẫn và đưa ra các quyết định cho hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức trong khu vực mà văn phòng đại diện đại diện. Điều này cũng có nghĩa là họ sẽ chịu trách nhiệm pháp lý trực tiếp đối với tất cả các hoạt động của hiện diện thương mại tại địa điểm đó.
Như vậy, người nước ngoài sang Việt Nam làm việc ở vị trí “Trưởng văn phòng đại diện” phải hoàn thiện các thủ tục xin giấy phép lao động cho vị trí này.
Người lao động là Trưởng văn phòng đại diện có được miễn giấy phép lao động không?
Theo quy định, hiện có 20 trường hợp được miễn giấy phép lao động. Trong số đó, chỉ những Trưởng văn phòng đại diện cho tổ chức quốc tế hoặc tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam mới được miễn giấy phép lao động.
Vì vậy, Trưởng văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam (không thuộc tổ chức quốc tế hoặc tổ chức phi chính phủ) sẽ không được miễn cấp giấy phép lao động. Vì vậy, sau khi thành lập Văn phòng đại diện, Trưởng văn phòng đại diện này sẽ phải tuân thủ quy định của pháp luật và tiến hành thủ tục xin cấp giấy phép lao động.
Điều kiện làm giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện
Để được cấp Giấy phép lao động, Trưởng văn phòng đại diện cần đáp ứng các điều kiện sau:
– Tuổi từ 18 trở lên và có đủ yêu cầu sức khỏe theo quy định.
– Không đang chấp hành án phạt, chưa được xóa án tích hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo luật pháp của nước ngoài hoặc Việt Nam.
– Visa Việt Nam còn hiệu lực trong thời gian làm Giấy phép lao động.
– Là người đứng đầu văn phòng đại diện trên Giấy phép thành lập văn phòng đại diện.
– Có văn bản xác nhận, chứng minh là người quản lý hoặc giám đốc điều hành có kinh nghiệm làm việc tối thiểu 3 năm.
Hồ sơ xin giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện
Danh sách tài liệu cần chuẩn bị để nộp đơn xin cấp giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện sẽ gồm:
– Mẫu số 11 đơn đề nghị cấp Giấy phép lao động.
– Văn bản giấy phép thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài.
– Giấy chứng nhận kinh nghiệm làm việc, xác nhận vị trí nhà quản lý hoặc giám đốc điều hành có thời hạn ít nhất 3 năm.
– Văn bản phê duyệt nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài
– Quyết định bổ nhiệm Trưởng văn phòng đại diện.
– Giấy chứng nhận sức khỏe khám tại nước ngoài hoặc tại các bệnh viện, phòng khám đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế (có hiệu lực trong vòng 1 năm).
– Phiếu lý lịch tư pháp Việt Nam hoặc văn bản xác nhận rằng người lao động nước ngoài không có tiền án hoặc đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự ở nước ngoài (có hiệu lực trong vòng 6 tháng).
– 2 ảnh màu (kích thước 4cm x 6cm, nền trắng, không đội nón, không đeo kính, ảnh chụp trong vòng 6 tháng).
– Bản sao hộ chiếu/ giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu còn hạn + visa Việt Nam còn đủ thời hạn.
Lưu ý: Các tài liệu được cấp bởi cơ quan nước ngoài như xác nhận kinh nghiệm làm việc, xác nhận vị trí quản lý, lý lịch tư pháp, và giấy khám sức khỏe phải được hợp pháp hóa lãnh sự và dịch công chứng sang tiếng Việt theo quy định.
Thủ tục làm giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện
Bước 1: Xin công văn phê duyệt đăng ký nhu cầu sử dụng lao động người nước ngoài
- Nộp theo hình thức trực tiếp
Trực tiếp đến nộp hồ sơ tại Sở lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố nơi Công ty có trụ sở chính hoặc Ban quản lý các KCN, Khu kinh tế, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao nếu công ty có trụ sở nằm trong các khu trên.
- Nộp theo hình thức online
Truy cập vào website của Cục việc làm tại đường link http://dvc.vieclamvietnam.gov.vn/ và đăng ký theo hướng dẫn.
Bước 2: Nộp hồ sơ xin giấy phép lao động cho trưởng văn phòng đại diện
Phải tiến hành nộp hồ sơ trước ít nhất 15 ngày, tính từ ngày người nước ngoài dự tính bắt đầu làm việc tại Việt Nam.
Bước 3: Đợi kết quả xin giấy phép lao động cho trưởng văn phòng đại diện
Khi hoàn thành xong việc nộp hồ sơ, kết quả sẽ có sau 5 ngày làm việc (tính từ ngày hồ sơ nhận được đầy đủ và hợp lệ).
Giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện có thời hạn bao lâu?
Giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện có thời hạn được cấp dựa trên thời hạn của giấy tờ xin giấy phép lao động nhưng không vượt quá 2 năm.
Chi phí làm giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện
Các chi phí liên quan đến việc làm Giấy phép lao động bao gồm:
– Phí Nhà nước để làm Giấy phép lao động ( ví dụ, tại TP. Hồ Chí Minh: 600.000 VNĐ / 1 giấy phép).
– Ngoài ra, còn có các khoản phí khác như:
+ Phí khám sức khỏe (phụ thuộc vào bệnh viện mà người nước ngoài chọn khám)
+ Phí xin lý lịch tư pháp
+ Phí dịch thuật và chứng thực hồ sơ
Địa chỉ làm giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện
– Nếu Văn phòng ở trong khu công nghiệp thì nộp hồ sơ làm giấy phép lao động tại Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh.
– Nếu Văn phòng ở ngoài khu công nghiệp thì nộp hồ sơ làm giấy phép lao động tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh hoặc Thành phố trực thuộc trung ương.
Sau khi có giấy phép lao động thì Trưởng văn phòng đại diện cần làm gì?
Sau khi Trưởng văn phòng đại diện được cấp Giấy phép lao động, các thủ tục tiếp theo bao gồm:
– Báo cáo tình hình sử dụng lao động từ nước ngoài: Văn phòng đại diện cần thực hiện việc báo cáo tình hình sử dụng người lao động nước ngoài trong 6 tháng đầu năm và cả năm trước ngày 5 tháng 7 và trước ngày 5 tháng 1 của năm sau.
– Xin cấp thẻ tạm trú kéo dài 2 năm cho Trưởng văn phòng đại diện.
Căn cứ pháp lý cấp giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện
– Điều 7 Nghị định 152/2020/NĐ-CP quy định những trường hợp người lao động nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động
– Điều 154 Bộ luật lao động năm 2019 quy định những trường hợp người nước ngoài làm việc tại Việt Nam không phải xin giấy phép lao động
– Điều 9 Nghị định 152/2020/NĐ-CP về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam
– Nghị Định số 11/2016/NĐ-CP hướng dẫn Bộ Luật Lao Động có hiệu lực ngày 01/04/2016
– Thông Tư số 40/2016/TT-BLĐ-TB&XH có hiệu lực ngày 12/12/2016 hướng dẫn về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam
Dịch vụ tư vấn làm giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện
Để xin giấy phép lao động, trưởng văn phòng đại diện cần chuẩn bị nhiều hồ sơ và giấy tờ. Nếu bạn không có kinh nghiệm, khả năng cao là bạn sẽ phải mất công và mất thời gian điều chỉnh và bổ sung nhiều lần, thậm chí có thể bị từ chối. Do đó, phương án tốt nhất là tìm một công ty dịch vụ làm giấy phép lao động cho trưởng văn phòng đại diện uy tín, đơn cử như Visatop.
Visatop là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn làm giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện uy tín và hàng đầu tại Việt Nam. Với hơn 15 năm kinh nghiệm, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.
Visatop có đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và hiểu rõ về quy trình làm giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện. Chuyên viên của chúng tôi luôn cập nhật thông tin mới nhất từ các cơ quan chức năng để đảm bảo khách hàng được hướng dẫn đúng quy trình và tiết kiệm thời gian.
Mọi yêu cầu và thắc mắc của bạn sẽ được tư vấn và giải quyết nhanh chóng và hiệu quả. Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng. Mọi thông tin liên quan đến việc giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện đều được bảo vệ chặt chẽ và chỉ sử dụng cho mục đích làm giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện, đảm bảo an toàn và bảo mật tuyệt đối.
Một số lợi ích khi lựa chọn dịch vụ làm giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện của Visatop:
– Được tư vấn đầy đủ về các thủ tục, điều kiện để xin cấp giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện.
– Được thẩm định và kiểm tra hồ sơ kỹ càng.
– Được hướng dẫn về hồ sơ và thủ tục khám sức khỏe để xin giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện.
– Được hỗ trợ dịch, công chứng và hợp pháp hóa lãnh sự các tài liệu liên quan đến việc cấp giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện.
– Được tham vấn về thủ tục làm thẻ tạm trú một cách hiệu quả và nhanh chóng.
Trên đây là những thông tin về thủ tục cấp giấy phép lao động cho Trưởng văn phòng đại diện. Nếu bạn cần tư vấn hoặc hỗ trợ thêm bất cứ thông tin nào, hãy liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng hotline: 0907.874.240 - 028.7777.7979 hoặc 08.666.777.35, chuyên viên tư vấn của Visatop sẽ phản hồi và hỗ trợ bạn ngay lập tức.