chat-tawkto

Cấp thẻ thường trú cho người nước ngoài tại Việt Nam 2024

Thẻ thường trú cho người nước ngoài là một trong những thủ tục quản lý xuất nhập cảnh của nhà nước có giá trị thay thị thực. Vì loại thẻ này không quy định thời hạn nên điều kiện để được cấp thẻ thường trú được quy định rất chặt chẽ.

Vậy thẻ thường trú là gì? Đối tượng, điều kiện được cấp thẻ, thủ tục cấp thẻ thường trú cho người nước ngoài tại Việt Nam thực hiện ra sao? Tất cả sẽ có trong nội dung bài viết dưới đây.

Thẻ thường trú là gì?

Thẻ thường trú – Permanent residence card là loại giấy tờ do cơ quan quản lý xuất nhập cảnh cấp cho người nước ngoài được phép cư trú không thời hạn tại Việt Nam và có giá trị thay thị thực. Thời hạn thẻ thường trú là không thời hạn.

Có thể thấy khi người nước ngoài có thẻ thường trú thì được phép cư trú không thời hạn tại Việt Nam và có giá trị thay thị thực. Điều này sẽ thuận lợi rất nhiều cho người nước ngoài khi  nhu cầu, mục đích ở Việt Nam lâu hơn thời hạn thị thực cho phép, tránh được tình trạng gia hạn thị thực nhiều lần gây tốn kém về thời gian cũng như chi phí. Trong một số trường hợp quá hạn thị thực có thể bị xử phạt. Do đó, khi người nước ngoài đáp ứng được những điều kiện được cấp thẻ thường trú thì nên làm thủ tục xin cấp thẻ thường trú.

Cấp thẻ thường trú cho người nước ngoài tại Việt Nam 1

Quyền lợi khi sở hữu thẻ thường trú

Khi là người nước ngoài sở hữu thẻ thường trú Việt Nam, bạn sẽ những quyền lợi sau:

  • Được bảo lãnh ông, bà, cha, mẹ, vợ/chồng và con cái đến Việt Nam thăm thân.
  • Được đi du lịch, thăm thân, chữa bệnh không cần xin phép.
  • Không phải tốn nhiều thời gian để làm thẻ tạm trú Việt Nam .
  • Không phải thường xuyên làm thẻ mới do thời hạn của thẻ có giá trị 10 năm.
  • Tạo điều kiện thuận tiện hơn cho việc kinh doanh, ký kết hợp đồng,… tại Việt Nam.

Đối tượng được cấp thẻ thường trú

  • Người nước ngoài có công lao, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam được nhà nước Việt Nam tặng huân chương hoặc danh hiệu vinh dự nhà nước.
  • Người nước ngoài là nhà khoa học, chuyên gia đang tạm trú tại Việt Nam.
  • Người nước ngoài được cha, mẹ, vợ, chồng, con là công dân Việt Nam đang thường trú tại Việt Nam bảo lãnh.
  • Người không quốc tịch đã tạm trú liên tục tại Việt Nam từ năm 2000 trở về trước.

Điều kiện xét cấp thẻ thường trú cho người nước ngoài tại Việt Nam

Người nước ngoài được xét cho thường trú khi đáp ứng các điều kiện như sau:

  • Có chỗ ở hợp pháp và có thu nhập ổn định bảo đảm cuộc sống tại Việt Nam;
  • Người nước ngoài là nhà khoa học, chuyên gia đang tạm trú tại Việt Nam phải được Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ quản lý nhà nước về lĩnh vực chuyên môn của người đó đề nghị;
  • Người nước ngoài được cha, mẹ, vợ, chồng, con là công dân Việt Nam đang thường trú tại Việt Nam bảo lãnh đã tạm trú tại Việt Nam liên tục từ 03 năm trở lên.

Cấp thẻ thường trú cho người nước ngoài tại Việt Nam

Thủ tục cấp thẻ thường trú cho người nước ngoài

Người nước ngoài cần chuẩn bị hồ sơ cấp thẻ thường trú như sau:

  • Đơn xin thường trú;
  • Lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của nước mà người đó là công dân cấp;
  • Công hàm của cơ quan đại diện của nước mà người đó là công dân đề nghị Việt Nam giải quyết cho người đó thường trú;
  • Bản sao hộ chiếu có chứng thực;
  • Giấy tờ chứng minh đủ điều kiện được xét cho thường trú;
  • Giấy bảo lãnh đối với người nước ngoài được cha, mẹ, vợ, chồng, con là công dân Việt Nam đang thường trú tại Việt Nam bảo lãnh.

Lưu ý:

  • Những giấy tờ do nước ngoài cấp phải được dịch ra Tiếng Việt và hợp pháp hóa lãnh sự.
  • Người ngoại quốc xin thường trú do thân nhân là công dân Việt Nam bảo lãnh phải có giấy tờ chứng minh về chỗ ở hợp pháp, nguồn tài chính cá nhân.
  • Người bảo lãnh phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi nộp hồ sơ.

Quy trình thực hiện xin cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Bước 2: Người xin thường trú theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 39 của Luật số 47/2014/QH13 nộp hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

* Cán bộ quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:

  • Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy biên nhận trao cho người nộp.
  • Trường hợp hồ sơ thiếu, hoặc không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ chưa nhận, hướng dẫn, giải thích cho người nước ngoài xin thường trú để bổ sung.

* Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (ngày lễ, tết nghỉ).

Bước 3: Cục Quản lý xuất nhập cảnh thông báo bằng văn bản quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc người nước ngoài xin thường trú. Nếu được chấp nhận, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi người nước ngoài xin thường trú thông báo người nước ngoài được giải quyết cho thường trú.

Bước 4: Trong thời hạn 03 tháng kể từ khi nhận được thông báo giải quyết cho thường trú, người nước ngoài phải đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi xin thường trú để nhận thẻ thường trú:

Người nhận đưa giấy biên nhận, biên lai thu tiền để đối chiếu. Cán bộ trả kết quả kiểm tra và yêu cầu ký nhận, trả thẻ thường trú cho người đến nhận kết quả.

* Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (ngày lễ, tết nghỉ).

Cách thức thực hiện: trực tiếp tại trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

Cấp thẻ thường trú cho người nước ngoài tại Việt Nam 3

Thủ tục cấp đổi, cấp lại thẻ thường trú

Thẻ thường trú có giá trị 10 năm. Khi thẻ thường trú sắp hết hạn, người nước ngoài thường trú tại Việt Nam phải đến Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để xin cấp đổi thẻ. Khi đi, cần mang theo hồ sơ bao gồm: mẫu tờ khai đề nghị được cấp đổi thẻ thường trú, thẻ thường trú cũ cùng bản sao hộ chiếu được chứng thực.

Đối với trường hợp mất thẻ, thẻ bị hỏng hay muốn thay đổi nội dung ghi trong thẻ, người nước ngoài thường trú sẽ nộp hồ sơ xin cấp lại thẻ thường trú bao gồm:

  • Tờ khai đề nghị cấp lại thẻ thường trú.
  • Thẻ thường trú cũ , đối với trường hợp thẻ thường trú bị mất phải thì phải có đơn báo mất.
  • 01 bản sao hộ chiếu có công chứng.
  • Các loại giấy tờ chứng minh nội dung muốn thay đổi ghi trong thẻ thường trú.

Sau thời hạn 20 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ xin cấp, đổi lại thẻ thường trú. Công an tỉnh, thành phố trung ương nơi người nước ngoài sinh sống sẽ gửi trả kết quả cùng thẻ thường trú mới cho đương đơn.

Như vậy, có thể thấy việc xin cấp thẻ thường trú cho người nước ngoài được quy định rất chặt chẽ, đối tượng, điều kiện cũng như hồ sơ xin cấp thẻ phải được kiểm duyệt rất khắt khe. Vì thế, cá nhân người nước ngoài hay doanh nghiệp, tổ chức muốn bảo lãnh xin cấp thẻ thường trú cần phải nắm rất kỹ về quy định của pháp luật Việt Nam trong việc xuất nhập cảnh, cư trú, thường trú.

Để được hướng dẫn chi tiết hoặc tìm hiểu về dịch vụ xin visa xuất nhập cảnh của chúng tôi, các bạn có thể liên hệ tới Hotline: 0907.874.240 hoặc tới trụ sở Công ty chúng tôi tại 112/6 Phạm Văn Bạch, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM để được tư vấn trực tiếp.

Blank Form (#3)

Để lại thông tin để được tư vấn & báo giá miễn phí

Visatop cam kết:

  • Tỷ lệ thành công lên đến 99%
  • Giá trọn gói, không phát sinh phí
  • Chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm, tư vấn 1:1

Tin liên quan:

    Đánh giá bài viết

    Mỹ Dung

    Tôi là Nguyễn Thị Mỹ Dung, tốt nghiệp khoa Báo chí trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II. Tôi có hơn 7 năm kinh nghiệm trong về lĩnh vực xuất nhập cảnh. Hiện tại, tôi đang là biên tập viên hỗ trợ nội dung cho các chuyên mục của Tân Văn Lang như Tin tức Xuất cảnh – Nhập cảnh, Giải đáp thắc mắc, Hướng dẫn thủ tục xin visa... Tôi luôn cố gắng mang đến những nội dung chất lượng và có giá trị nhất cho quý độc giả. Do đó, các bài viết luôn đảm bảo yếu tố nhanh nhạy, chính xác, giúp cung cấp thông tin hữu ích về các chính sách xuất nhập cảnh mới cho đông đảo bạn đọc.
    dịch vụ cho người nước ngoài dịch vụ làm thẻ tạm trú công văn nhập cảnh việt nam work permit visa đài loan online visa hàn quốc eivsa việt nam miễn thị thực 5 năm mẫu na5 visa campuchia người nước ngoài visa cho người Trung Quốc mẫu na2 gia hạn visa cho người nước ngoài visa du lịch Việt Nam visa thăm thân Việt Nam visa lao động Việt Nam visa đầu tư Việt Nam nhập tịch Việt Nam xin visa tại sân bay