chat-tawkto

Xử phạt hết hạn, quá hạn visa tại Việt Nam 2024 và mức phí nộp phạt bao nhiêu? Gia hạn lại visa Việt Nam có khó không?

Thời gian gần đây, số lượng gia hạn visa khá nhiều, và thường hay xảy ra tình trạng là bị quá hạn visa tại Việt Nam, vì vậy bạn có thể tham khảo thêm về thông tin xử phạt khi bị hết hạn visa Việt Nam và mức phí nộp phạt là bao nhiêu?

Quá hạn visa Việt Nam là như thế nào? 

Hết hạn, quá hạn visa tại Việt Nam
Hết hạn, quá hạn visa tại Việt Nam

Quá hạn visa tại Việt Nam là những trường hợp công dân nước ngoài nhập cảnh Việt Nam bằng giấy miễn thị thực, thẻ tạm trú định cư nước ngoài, visa dán tại Đại sứ quán hay công văn nhập cảnh tại sân bay vào Việt Nam lưu trú quá thời gian cho phép từ 1 ngày trở đi gọi là quá hạn visa.

Theo quy định mới của Cục quản lý xuất nhập cảnh tại Việt Nam bắt đầu áp dụng từ 01/01/2015 người nước ngoài đang lưu trú, du lịch, công tác tại Việt Nam khi bị quá hạn visa sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an ninh xã hội. Tuy nhiên, tùy theo các mức độ khác nhau mà người vi phạm sẽ bị xử phạt các mức nặng nhẹ khác nhau tại cục quản lý xuất nhập cảnh.

Khi visa đã hết thời hạn lưu trú mà người nước ngoài vẫn còn ở Việt Nam thì sẽ bị coi là lưu trú quá hạn. Theo quy định của cục quản lý xuât nhập cảnh những trường hợp đó muốn gia hạn visa, xin cấp mới hoặc xuất cảnh rời Việt Nam trước tiên phải nộp phạt tại cục quản lý xuất nhập cảnh tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, hoặc tại cục quản lý xuất nhập cảnh tỉnh/ thành phố người nước ngoài đó đang sinh sống.

Mức phạt khi quá hạn visa tại Việt Nam

hết hạn, quá hạn visa tại Việt Nam
Mức phạt quá hạn visa tùy thuộc vào số ngày quá hạn

Thông báo về việc tăng mức phí phạt do quá hạn visa, chứng nhận tạm trú, thẻ tạm trú. Từ ngày 1/1/2022 theo nghị định mới về xử lý vi phạm hành chính 144/2021/NĐ-CP. Mức phạt phạt do quá hạn có những thay đổi sau:

Trễ từ 1 đến 15 ngày: điểm b, khoản 2 điều 18 phạt từ 500.000 đến 2.000.000 Đ.

Trễ từ 16 đến 29 ngày: điểm b, khoản 2 điều 18 phạt từ 3.000.000 đến 5.000.000 Đ.

Trễ từ 30 đến 59 ngày: điểm b, khoản 2 điều 18 phạt từ 5.000.000 đến 10.000.000 Đ.

Trễ từ 60 đến 89 ngày: điểm b, khoản 2 điều 18 phạt từ 10.000.000 đến 15.000.000 Đ.

Trễ từ 90 ngày trở lên: điểm b, khoản 2 điều 18 phạt từ 15.000.000 đến 20.000.000 Đ.

Khi bị quá hạn visa người nước ngoài KHÔNG nên làm gì? 

hết hạn, quá hạn visa tại Việt Nam
Người nước ngoài cần lưu ý khi bị quá hạn Visa Việt Nam

Khi bị quá hạn visa, người nước ngoài không nên làm những việc sau:

  • Không nên ở lại Việt Nam mà không thực hiện các thủ tục cần thiết để hoàn tất quá trình xin gia hạn, hoặc tìm cách rời khỏi Việt Nam khi chưa trình báo và nộp phạt.
  • Không nên làm việc trái phép hoặc đăng ký làm việc với các công ty không đúng quy định, vì điều này sẽ khiến cho tình trạng của họ trở nên phức tạp hơn.
  • Không nên tìm cách trốn tránh hoặc lẩn tránh các cơ quan chức năng của Việt Nam, vì điều này sẽ khiến cho người nước ngoài rơi vào tình trạng vi phạm pháp luật và có thể bị trục xuất ra khỏi Việt Nam vĩnh viễn.
  • Thay vào đó, người nước ngoài bị quá hạn visa nên liên hệ với các cơ quan chức năng và đại sứ quán của quốc gia của mình tại Việt Nam để được hỗ trợ và tư vấn về các thủ tục cần thiết để giải quyết tình trạng của mình.

Điều kiện được gia hạn visa Việt Nam khi bị quá hạn 

hết hạn, quá hạn visa tại Việt Nam
Quá hạn visa Việt Nam, ngoài bị xử phạt, còn bị đánh dấu vào hồ sơ khiến việc xin visa Việt Nam lần sau khó hơn

Theo quy định của Luật xuất nhập cảnh và Cư trú Việt Nam, nếu người nước ngoài muốn gia hạn visa Việt Nam khi visa của mình bị quá hạn thì cần phải đảm bảo được các điều kiện sau:

– Hộ chiếu của người nước ngoài phải còn thời hạn theo quy định và thời hạn của hộ chiếu phải dài hơn thời hạn của visa ít nhất 1 tháng.

– Người nước ngoài phải có công ty hoặc cá nhân bảo lãnh hợp pháp.

– Khai báo tạm trú theo quy định, cụ thể người nước ngoài phải:

  • Khai báo trực tiếp tại cơ quan chức năng (công an xã, phường…)
  • Hoặc khai báo online (cổng thông tin của xã, phường địa phương nơi người nước ngoài đang cư trú.)

– Người nước ngoài phải hoàn tất nộp tiền phạt quá hạn visa.

Hồ sơ, thủ tục gia hạn visa Việt Nam cho người nước ngoài

Nếu visa đã hết hạn nhưng vẫn muốn ở lại Việt Nam thêm 1 khoảng thời gian ngắn, bạn có thể chuẩn bị hồ sơ để gia hạn, hồ sơ, thủ tục gia hạn bao gồm:

– Hộ chiếu gốc còn hạn trên 6 tháng

– Mẫu đơn xin gia hạn visa ( NA5 )

– Đối với người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam theo diện công tác ( Business ) cần có đơn bảo lãnh từ phía công ty Việt Nam, hợp đồng lao động , thẻ tạm trú

– Đối với trường hợp cấp mới visa , người nước ngoài bổ sung hộ chiếu , ảnh

– Trẻ em quá hạn visa tại Việt Nam hoặc cần gia hạn visa Việt Nam cần có giấy khai sinh , đơn bảo lãnh của bố hoặc mẹ là người Việt Nam.

– Người nước ngoài thực hiện gia hạn với các loại visa sau:

  • Gia hạn và cấp mới visa Việt Nam 1 tháng
  • Gia hạn và cấp mới visa Việt Nam 3 tháng 1 lần , 3 tháng nhiều lần
  • Gia hạn và cấp mới visa Việt Nam 6 tháng 1 lần , 6 tháng nhiều lần
  • Gia hạn và cấp mới visa Việt Nam 1 năm.

► Xem thêm: Dịch vụ gia hạn visa Việt Nam cho người nước ngoài nhanh chóng, đơn giản

hết hạn, quá hạn visa tại Việt Nam
Gia hạn visa cho người nước ngoài tại Việt Nam

Lệ phí xin gia hạn visa Việt Nam khi bị quá hạn

Về phí và lệ phí cấp mới, gia hạn visa, thị thực cho người nước ngoài đã được quy định theo thông tư 25/2021/ BTC như sau:

STT  Nội dung  Mức thu 
1 Visa Việt Nam có giá trị 1 lần 25 USD/chiếc
2 Visa Việt Nam có giá trị nhiều lần:
a Visa có thời hạn không quá 03 tháng 50 USD/chiếc
b Visa có thời hạn trên 03 tháng đến 06 tháng 95 USD/chiếc
c Visa có thời hạn trên 06 tháng đến 12 tháng 135 USD/chiếc
d Visa có thời hạn trên 12 tháng đến 02 năm 145 USD/chiếc
e Visa có thời hạn trên 02 năm đến 05 năm 155 USD/chiếc
3 Gia hạn tạm trú 10 USD/lần

Trẻ em quá hạn visa có bị phạt không? 

Cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ em nước ngoài có thể yên tâm về việc trẻ em không bị trục xuất khỏi Việt Nam như trường hợp quá hạn visa của người lớn. Chính phủ Việt Nam có chính sách bảo vệ trẻ em và ưu ái cho trường hợp trẻ em nước ngoài hết hạn thị thực với bất kỳ lý do gì, cho phép gia hạn hoặc chuyển đổi visa mà không bị phạt tiền.  

Tuy nhiên, nếu trẻ em ở lại quá hạn visa trong nhiều ngày, tháng hoặc năm, cha mẹ hoặc người giám hộ có thể bị áp đặt mức phạt tương ứng với quy định của pháp luật. 

Thông tin cần cung cấp để xử lý gia hạn visa cho người nước ngoài

Gia hạn visa cho người nước ngoài là trường hợp yêu cầu các hồ sơ phải đầy đủ và có công ty bảo lãnh, nên để biết giá chính xác các bạn vui lòng cung cấp cho công ty chúng tôi một số thông tin như sau:

  • Người nước ngoài mang quốc tịch gì?
  • Nhập cảnh Việt Nam bằng dạng Du lịch, Công tác, Thăm thân, Đầu tư, Việc riêng loại nào? Thời hạn visa 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, hay 1 năm?
  • Nhập cảnh sân bay quốc tế nào? (Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng hay cửa khẩu quốc tế đường bộ: Hữu Nghị, Mộc Bài, Cầu Treo,….)
  • Thời gian muốn gia hạn tiếp theo?

hết hạn, quá hạn visa tại Việt Nam

Thủ tục nộp phạt quá hạn visa

muc phat qua han visa

Thủ tục nộp phạt quá hạn visa tại Việt Nam cho công dân ngoại quốc đòi hỏi tuân thủ các quy định và quy trình sau:

Không được xuất cảnh:

Khi công dân ngoại quốc bị quá hạn visa tại Việt Nam, họ không được phép tự do xuất cảnh mà thay vào đó cần đến trực tiếp Cục Quản lý Xuất nhập cảnh để giải quyết tình huống.

Đến Cục Quản lý Xuất nhập cảnh:

Bạn cần đến cơ quan Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Immigration Department) ở thành phố hoặc vùng lân cận nơi bạn đang lưu trú. Tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn về các bước tiếp theo trong quá trình nộp phạt.

Thông báo và nộp phạt:

Bạn sẽ được thông báo về mức phạt cụ thể dựa trên thời gian bạn đã quá hạn visa. Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu nộp tiền phạt theo hướng dẫn và phương thức thanh toán của cơ quan chức năng.

Nhận biên lai:

Sau khi thanh toán phạt, bạn sẽ nhận được biên lai xác nhận việc bạn đã nộp phạt. Bạn nên giữ biên lai này để có thể chứng minh việc bạn đã hoàn thành thủ tục nộp phạt.

*Lưu ý: Mức phạt sẽ phụ thuộc vào thời gian bạn đã quá hạn, lý do quá hạn và các nguyên nhân liên quan. Thông thường, việc vi phạm trong thời gian ngắn sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt quá hạn hành chính và bạn sẽ cần nộp tiền phạt theo mức đã được quy định. Tuy nhiên, nếu thời gian quá hạn lâu (vi phạm nặng), bạn có thể bị buộc phải xuất cảnh khỏi Việt Nam và có thể bị cấm nhập cảnh có thời hạn hoặc vô thời hạn.

Nộp phạt quá hạn visa ở đâu? 

Theo quy định, những trường hợp quá hạn visa nhưng muốn tiếp tục gia hạn, xin cấp mới hoặc xuất cảnh khỏi Việt Nam, trước hết phải nộp phạt tại cục quản lý xuất nhập cảnh tại: 

  • Hà Nội (44- 46 Trần Phú, Ba Đình),
  • TP. Hồ Chí Minh (196 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 8, Quận 3 hoặc 333- 337 Nguyễn Trãi , Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1),
  • Đà Nẵng (Số 7 Trần Qúy Cáp, thành phố Đà Nẵng)
  • Hoặc tại phòng quản lý xuất nhập cảnh của tỉnh/thành phố mà người nước ngoài đang sinh sống. 

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ gia hạn visa cho người nước ngoài?

hết hạn, quá hạn visa tại Việt Nam
Cần giải quyết vấn đề quá hạn visa tại Việt Nam càng sớm càng tốt

Việc gia hạn, xử lý quá hạn visa tại Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh – Bộ Công An – xử lý mọi vấn đề gia hạn visa, quá hạn visa, duyệt công văn nhập cảnh cho người nước ngoài tại Việt Nam.

Cục quản lý xuất nhập cảnh Bộ công An thành phố Hà Nội.

Cục quản lý xuất nhập cảnh Bộ công an thành phố Hồ Chí Minh.

  • Địa chỉ: 333-335-337 đường Nguyễn Trãi, Q1, TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 028.39202300

Lưu ý: Riêng đối với trường hợp xử lý quá hạn visa, xin xuất cảnh khỏi Việt Nam về nước và tránh bị liệt vào danh sách đen của Cục quản lý xuất nhập cảnh, công ty chúng tôi sẽ hỗ trợ nhanh nhất và duyệt lại công văn mới khi các bạn có nhu cầu vào Việt Nam du lịch, công tác.

► Xem thêm: Dịch vụ gia hạn thẻ tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam

Người nước ngoài hết hạn visa bao lâu thì bắt buộc phải xuất cảnh? 

– Việc quá hạn visa trong vòng 15 ngày sẽ không được chấp nhận và hồ sơ của người nước ngoài sẽ được thêm vào danh sách đen.  

– Nếu quá hạn trong nhiều ngày, tháng, hay năm, người nước ngoài có thể bị trục xuất và cấm nhập cảnh Việt Nam.  

Để biết thông tin về mức phạt áp dụng cho trường hợp quá hạn của bản thân, người nước ngoài có thể liên hệ với số Hotline 0907.874.240 để được tư vấn hướng xử lý.

Cần làm gì để tránh vào danh sách đen tại Việt Nam 

Blacklist là thuật ngữ được sử dụng để mô tả danh sách những người nước ngoài bị từ chối nhập cảnh vào Việt Nam vì các lý do như vi phạm luật nhập cảnh, an ninh quốc gia, hoặc có hành vi xấu.  

Nếu tên của một người nằm trong danh sách đen, họ sẽ không được phép nhập cảnh vào Việt Nam trong thời gian được quy định và có thể bị trục xuất khỏi nước sớm hơn thời hạn của visa của họ. Blacklist có thể hiểu là một danh sách đen hoặc một danh sách liệt kê những người bị từ chối nhập cảnh vào Việt Nam. 

Để tránh vào danh sách đen tại Việt Nam khi nhập cảnh, người nước ngoài cần tuân thủ đầy đủ các quy định và điều kiện nhập cảnh và cư trú của Việt Nam. Cụ thể, cần: 

  • Kiểm tra và đảm bảo thời hạn hợp lệ của visa trước khi nhập cảnh vào Việt Nam. 
  • Tuân thủ luật pháp của Việt Nam, bao gồm cả các quy định về an ninh, trật tự và an toàn giao thông. 
  • Không vi phạm các quy định về tạm trú, đăng ký kinh doanh, thuế và các vấn đề khác liên quan đến hoạt động cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. 
  • Thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng ký và gia hạn visa, cư trú theo đúng quy định của Việt Nam. 
  • Không thực hiện các hoạt động bất hợp pháp, phạm pháp hoặc gây ra rủi ro cho an ninh, trật tự và an toàn của Việt Nam. 

 Nếu người nước ngoài tuân thủ đầy đủ các quy định và điều kiện trên, thì sẽ tránh được việc bị liệt vào danh sách đen tại Việt Nam. 

Cần phải làm gì khi bị hết hạn, quá hạn visa, thẻ tạm trú tại Việt Nam?

Người nước ngoài tùy thuộc vào thời gian quá hạn ngắn hay lâu dài mà sẽ có các hình thức xử phạt quá hạn visa được áp dụng khác nhau. Sau khi nộp phạt hành chính với phí phạt quá hạn visa tương đương với số ngày để hết hạn như trên, sau đó nhẹ thì được xin gia hạn visa ở lại, trường hợp vi phạm nặng hơn thì bị buộc xuất cảnh và được nhập cảnh trở lại hoặc cấm vĩnh viễn.

gia han visa Viet Nam cho nguoi nuoc ngoai
Gia hạn visa cho người nước ngoài tại Việt Nam

Người nước ngoài có thể tự mình đi trình diện tại Cục quản lý xuất nhập cảnh nơi gần nhất giải quyết tình trạng quá hạn của mình hoặc nhờ tới nhờ tới một đơn vị có đủ tư cách pháp nhân giúp bạn xử lý. Cách này giúp bạn tiết kiệm được thời gian và chi phí, hiệu quả rất tốt do được hỗ trợ bởi các chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm về quá hạn.

Dù bạn đang trong tình trạng quá hạn visa 1 ngày, hay đã vài năm cư trú bất hợp pháp ở Việt Nam và để được biết chính xác phí phạt quá hạn visa bao nhiêu tiền? người nước ngoài đã quá hạn thời gian ngắn từ 1 ngày, dài từ trên 1, 2 năm vui lòng cung cấp cho chúng tôi mặt visa, ngày nhập cảnh, nhập cảnh tại sân bay nào, nhập cảnh vào Việt Nam theo diện gì (Du lịch, công tác, miễn thị thực), thời gian bạn muốn gia hạn visa là bao lâu, quốc tịch – Hãy liên hệ số điện thoại 0907.874.240 để được tư vấn chính xác cho trường hợp của bạn.

Dịch vụ gia hạn visa bị quá hạn tại Visatop

Bạn đang gặp phải tình huống bị quá hạn visa tại Việt Nam và cần hỗ trợ gia hạn visa một cách nhanh chóng và thuận tiện? Hãy để chúng tôi, Visatop, giúp bạn giải quyết vấn đề này!

Dịch vụ visa Tân Văn Lang

Visatop là một dịch vụ chuyên về gia hạn visa bị quá hạn tại Việt Nam với mục tiêu mang đến sự tiện lợi và sự hỗ trợ toàn diện cho khách hàng. Với đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm và hiểu rõ về thủ tục làm visa, chúng tôi cam kết đáp ứng mọi yêu cầu của bạn một cách chính xác và đáng tin cậy.

Dịch vụ của chúng tôi bao gồm:

  1. Tư vấn và định hướng: Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn thông tin về quy trình và quy định liên quan đến gia hạn visa bị quá hạn tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ các bước cần thực hiện và các yêu cầu cần chuẩn bị để gia hạn visa thành công.
  2. Hỗ trợ hồ sơ: Chúng tôi sẽ giúp bạn thu thập và chuẩn bị hồ sơ cần thiết cho quá trình gia hạn visa. Chúng tôi sẽ kiểm tra và đảm bảo rằng hồ sơ của bạn đầy đủ và đáp ứng yêu cầu của cơ quan chức năng.
  3. Gửi hồ sơ và theo dõi tiến trình: Chúng tôi sẽ gửi hồ sơ của bạn và theo dõi tiến trình gia hạn visa bị quá hạn. Chúng tôi sẽ liên hệ với cơ quan chức năng để đảm bảo rằng hồ sơ của bạn được xử lý một cách nhanh chóng và hiệu quả.
  4. Thông báo kết quả: Chúng tôi sẽ thông báo cho bạn về kết quả gia hạn visa. Nếu visa của bạn được gia hạn thành công, chúng tôi sẽ giúp bạn lấy lại tư cách lưu trú hợp pháp tại Việt Nam.

Visatop cam kết cung cấp cho khách hàng dịch vụ chất lượng, nhanh chóng và đáng tin cậy trong việc gia hạn visa bị quá hạn. Với sự am hiểu sâu về quy trình và quy định liên quan đến visa tại Việt Nam, Visatop hy vọng mang lại sự hài lòng và an tâm cho khách hàng.

Đừng để tình trạng quá hạn visa tại Việt Nam gây cản trở cho kế hoạch của bạn! Hãy liên hệ với chúng tôi, Visatop, để chúng tôi giúp bạn gia hạn visa bị quá hạn một cách thuận tiện và hiệu quả.

Blank Form (#3)

Để lại thông tin để được tư vấn & báo giá miễn phí

Visatop cam kết:

  • Tỷ lệ thành công lên đến 99%
  • Giá trọn gói, không phát sinh phí
  • Chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm, tư vấn 1:1

Tin liên quan:

5/5 - (5 bình chọn)

Mai Trần

Tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh và du lịch (MKU). Sau khi tốt nghiệp, Tôi đã có 6 năm kinh nghiệm về Dịch vụ tư vấn Tour và visa xuất cảnh, 6 năm kinh nghiệm về dịch vụ tư vấn thủ tục cho người nước ngoài.