chat-tawkto

Bạn biết những gì về giấy miễn Visa Việt Nam dành cho người nước ngoài?

So với các loại visa dành cho người nước ngoài khi nhập cảnh vào Việt Nam, giấy miễn thị thực hay còn gọi là “Visa Việt Na 5 năm” là loại giấy tờ có thời hạn nhiều hơn cả. Vì loại visa này chỉ dành cho một số đối tượng nhất định nên nhiều thông tin về chúng vẫn chưa được phổ biến rộng rãi. Visatop sẽ cập nhật những thông tin cơ bản nhất để các bạn cùng nắm nhé!

Giấy miễn thị thực là gì?

Giấy miễn thị thực là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho những đối tượng nhất định cho phép họ nhập cảnh vào Việt Nam mà không cần thực hiện thủ tục xin thị thực. Cụ thể, đó là:

– Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp;

– Vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài;

– Người nước ngoài là vợ, chồng, con của công dân Việt Nam.

Những người thuộc các trường hợp trên, thay vì xin thị thực như thông thường, họ có thể xin Giấy miễn thị thực.

Giấy miễn thị thực gồm những loại nào?

Giấy miễn thị thực gồm 02 loại sau đây:

– Loại dán: Giấy miễn thị thực được dán vào hộ chiếu nước ngoài của người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài dùng để nhập cảnh Việt Nam.

Bạn biết những gì về giấy miễn Visa Việt Nam dành cho người nước ngoài? 1

– Loại sổ: Giấy miễn thị thực dành cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài chỉ có giấy thường trú do nước ngoài cấp và người sử dụng hộ chiếu của những nước, vùng lãnh thổ mà Việt Nam không có quan hệ ngoại giao.

Những lưu ý đối với giấy miễn thị thực

Một số lưu ý mà bạn không thể bỏ qua khi sử dụng loại giấy tờ này.

Phân biệt trường hợp miễn thị thực và trường hợp được cấp giấy miễn thị thực

Nhiều người bị nhầm lẫn giữa trường hợp được cấp Giấy miễn thị thực với các trường hợp miễn thị thực.

Có 7 trường hợp mà Việt Nam miễn thị thực cho người nước ngoài khi họ nhập cảnh vào Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ có 3 trong số đó là được cấp Giấy miễn thị thực. Bạn có thể xem lại nội dung bên trên xem đó là những trường hợp nào. Hoặc xem thêm tại bài viết Hướng dẫn xin Giấy miễn thị thực Việt Nam.

Ví dụ: Người nước ngoài có hộ chiếu Hàn Quốc có thể nhập cảnh vào Việt Nam mà không cần thị thực. Tuy nhiên, họ chỉ có thể cư trú tại Việt Nam 30 ngày. Và lần nhập cảnh tiếp theo phải cách lần xuất cảnh theo diện miễn thị thực trước đó là 30 ngày. Đó là một trường hợp miễn thị thực nhưng không được cấp Giấy miễn thị thực.

Phân biệt thời hạn và thời gian cư trú của giấy miễn thị thực

Thời hạn của Giấy miễn thị thực lên tới 5 năm. Nhưng không giống với thẻ tạm trú, bạn không thể cư trú tại Việt Nam trong suốt thời hạn này.

Mỗi lần nhập cảnh vào Việt Nam với Giấy miễn thị thực, bạn có thể cư trú tại Việt Nam từ 90 đến 180 ngày. Tương đương từ 3 cho đến 6 tháng. Sau khi hết thời gian này, bạn phải tiến hành xuất cảnh hoặc gia hạn tạm trú nếu có nhu cầu ở lại thêm.

Thông tin này được ghi nhận ngay trên giấy. Bạn có thể căn cứ thêm vào dấu đóng của cơ quan hải quan trong hộ chiếu để biết ngày mình phải xuất cảnh.

Kể cả khi bạn đã được cấp Giấy miễn thị thực mới, có thời hạn mới, bạn vẫn phải tuân theo quy định này. Chúng tôi đã từng tư vấn rất nhiều trường hợp ở lại quá thời hạn cư trú. Trong tình huống đó, bạn vừa phải nộp phạt, vừa phải xuất cảnh và hồ sơ bị xấu đi.

Bạn biết những gì về giấy miễn Visa Việt Nam dành cho người nước ngoài? 2

Gia hạn tạm trú như thế nào trong trường hợp sử dụng giấy miễn thị thực?

Khi hết thời gian tạm trú, bạn hoàn toàn có thể gia hạn thời gian này nếu có nhu cầu ở lại thêm. Tuy nhiên, thời gian có thể gia hạn thêm là khá ngắn. Ngoài ra, bạn còn phải giải trình rõ lý do gia hạn, mục đích ở lại. Hết thời hạn này, bạn phải tiến hành xuất cảnh.

Lưu ý về hộ chiếu

Giấy miễn thị thực được dán vào hộ chiếu, do đó, bạn nên chú ý đến thời hạn của hộ chiếu.

Trong trường hợp hộ chiếu không đủ thời hạn, giấy miễn thị thực có thể cấp rời.

Trên đây là những lưu ý rất quan trọng trong quá trình xin cấp và sử dụng giấy miễn thị thực. Hãy chú ý và thực hiện đúng quy định của pháp luật để tránh những tình huống không đáng có.

Blank Form (#3)

Để lại thông tin để được tư vấn & báo giá miễn phí

Visatop cam kết:

  • Tỷ lệ thành công lên đến 99%
  • Giá trọn gói, không phát sinh phí
  • Chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm, tư vấn 1:1

Tin liên quan:

    Đánh giá bài viết

    Mai Trần

    Tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh và du lịch (MKU). Sau khi tốt nghiệp, Tôi đã có 6 năm kinh nghiệm về Dịch vụ tư vấn Tour và visa xuất cảnh, 6 năm kinh nghiệm về dịch vụ tư vấn thủ tục cho người nước ngoài.

    Viết một bình luận