chat-tawkto

Ba mẹ gốc Việt Nam thì con có được miễn thị thực khi vào Việt Nam không?

Có nhiều trường hợp được sinh ra lớn lên và mang quốc tịch nước ngoài dù bố mẹ là người Việt Nam. Nếu rơi vào trường hợp như vậy thì người con có được miễn thị thực khi vào Việt Nam không?

Hỏi:

Chào Visatop!

Tôi là công dân Pháp, nhưng bố mẹ tôi có gốc Việt Nam. Vậy tôi có được hưởng chế độ miễn thị thực khi vào Việt Nam không? Nếu được, thì thủ tục và lệ phí thực hiện thế nào? Tôi dự định sẽ về Việt Nam vào đầu tháng 10 tới. Mong được giải đáp

Daniel Le (London, Pháp)

Trả lời:

Chào Daniel Le!

Cảm ơn bạn đã gửi thư về cho chúng tôi, trong trường hợp của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Khoản 5 Điều 12 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 quy định về một trong những trường hợp được miễn thị thực: “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp và người nước ngoài là vợ, chồng, con của họ; người nước ngoài là vợ, chồng, con của công dân Việt Nam được miễn thị thực theo quy định của Chính phủ”.

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn là công dân Pháp có bố mẹ có gốc Việt Nam nên bạn có thể thuộc đối tượng áp dụng tại Khoản 5 Điều 12 Luật này nếu bố mẹ bạn có giấy tờ chứng minh là người gốc Việt Nam như Giấy khai sinh, quyết định cho thôi quốc tịch Việt Nam hoặc giấy xác nhận mất quốc tịch Việt Nam, giấy tờ khác có ghi quốc tịch Việt Nam hoặc có giá trị chứng minh quốc tịch Việt Nam trước đây.

Điều kiện miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Điều kiện miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam bao gồm:

– Có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế còn giá trị ít nhất 01 năm;

– Có giấy tờ chứng minh bạn thuộc đối tượng là con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài;

– Không thuộc các trường hợp chưa cho nhập cảnh và tạm hoãn xuất cảnh theo Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014.

Giấy miễn thị thực chỉ được cấp cho người nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích thăm thân và giải quyết việc riêng. Giấy miễn thị thực có thời hạn không quá 05 năm và ngắn hơn thời hạn của hộ chiếu hoặc giấy tờ đi lại quốc tế của người được cấp ít nhất 06 tháng.

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy miễn thị thực gồm:

– Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế hoặc giấy tờ cho phép thường trú do cơ quan có thẩm quyền của Pháp cấp cho bạn (có giá trị ít nhất 01 năm);

– Tờ khai đề nghị cấp giấy miễn thị thực kèm theo 02 ảnh (01 ảnh dán trong tờ khai);

– Giấy tờ chứng minh bạn thuộc diện được cấp Giấy miễn thị thực:

+ Bản sao chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu giấy tờ chứng minh là con của công dân Việt Nam hoặc của người Việt Nam định cư ở nước ngoài;

+ Giấy tờ chứng minh bố hoặc mẹ bạn là công dân Việt Nam hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài như Giấy khai sinh, quyết định cho thôi quốc tịch Việt Nam hoặc giấy xác nhận mất quốc tịch Việt Nam, giấy tờ khác có ghi quốc tịch Việt Nam hoặc có giá trị chứng minh quốc tịch Việt Nam trước đây của bố hoặc mẹ bạn.

Cơ quan giải quyết: Bạn có thể nộp hồ sơ xin miễn thị thực tại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp (nếu bạn đang cư trú tại Pháp) hoặc Cục Quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam (nếu bạn đang tạm trú tại Việt Nam).

Lệ phí cấp giấy miễn thị thực: 10 USD

Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp hoặc Cục Quản lý xuất nhập cảnh xem xét, cấp giấy miễn thị thực cho bạn .

Chúc bạn thành công!

Blank Form (#3)

Để lại thông tin để được tư vấn & báo giá miễn phí

Visatop cam kết:

  • Tỷ lệ thành công lên đến 99%
  • Giá trọn gói, không phát sinh phí
  • Chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm, tư vấn 1:1

Tin liên quan:

    5/5 - (1 bình chọn)

    Mai Trần

    Tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh và du lịch (MKU). Sau khi tốt nghiệp, Tôi đã có 6 năm kinh nghiệm về Dịch vụ tư vấn Tour và visa xuất cảnh, 6 năm kinh nghiệm về dịch vụ tư vấn thủ tục cho người nước ngoài.

    Viết một bình luận